“หิด” แค่ใกล้ชิด ก็ติดได้

“หิด” แค่ใกล้ชิด ก็ติดได้ อ.ดร.นพ. สัณฑ์ ม่วงน้อยเจริญ หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าเป็นหิดสามารถติดต่อไปยังคนใกล้ชิดได้ หรือบางท่านอาจยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเป็นหิด แค่รู้สึกคัน มีผื่น แล้วเกาไป วันนี้รพ.เวชศาสตร์เขตร้อนจะมาแนะนำให้ท่านรู้จักกับโรคหิดแบบละเอียดและเข้าใจได้ง่ายกันครับ >> หิดคืออะไร หิด เป็นโรคที่เกิดจากสัตว์ขาปล้องประเภทไรชื่อ ซาร์คอบติส สเคบิอาย Sarcoptes scabiei (ลองดูรูปจาก Google ได้ครับ) ตัวหิดมี 8 ขา สีน้ำตาล มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นอาการของโรคหิดเกิดจากการที่หิดตัวเมียขุดหลุมเพื่อวางไข่ใต้ผิวหนังตัวอ่อนออกจากไข่หลังจากนั้น 2-3 วัน ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงโตเต็มที่หลังผสมพันธุ์หิดตัวผู้ตายไปแต่หิดตัวเมียจะขุดหลุมใต้ผิวหนังเพื่อวางไข่ต่อไปเป็นวงจรชีวิตของหิดผู้ป่วยที่เป็นหิดจะมีหิดอยู่ประมาณ 5-15 ตัวในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ยกเว้นผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น เป็นโรคเอดส์ อาจมีหิดเป็นล้านๆ ตัวอยู่บนผิวหนัง >> หิดแพร่กระจายอย่างไร หิดกระจายจากผู้หนึ่งไปอีกผู้หนึ่งทางการสัมผัสใกล้ชิด โดยมากอาการคันซึ่งเป็น ปฏิกิริยาของร่างกายต่อตัวหิดจะเกิดหลังมีตัวหิดประมาณ 1 เดือน แต่ถ้าผู้ป่วยเคยเป็นหิดมาก่อนอาการคันจะเกิดขึ้นเร็วภายในไม่กี่วัน เนื่องจากตัวหิดสามารถอยู่ใน สิ่งแวดล้อมได้ 2-3 วัน จึงมีโอกาสเล็กน้อยที่เราจะติดหิดจากการใช้เสื้อผ้าหรือของใช้ ร่วมกันหรือนอนเตียงเดียวกัน >>…

Kaitomm Hospital

กลับสู่หน้าแรกนวัตกรรมโรงพยาบาล Kaitomm Hospital ✱ Kaitomm Hospital – ระบบการการสื่อสารทางไกลผ่านวีดีโอคอลระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยระบบสามารถให้แพทย์/พยาบาลโทรวิดิโอคอลผ่านทางเครื่องแทบเลตของแพทย์/พยาบาล ณ เคาน์เตอร์พยาบาลไปยังเครื่องแทบเลตที่อยู่ในห้องพักของผู้ป่วยได้ โดยการโทรหาผู้ป่วยมีความสะดวกเป็นพิเศษคือสามารถทำได้ในลักษณะที่คล้ายกับระบบ CCTV โดยที่ไม่ต้องรอให้ผู้ป่วยรับสาย ในขณะเดียวกันผู้ป่วยเองก็สามารถโทรติดต่อกลับมาหาพยาบาลได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ระบบยังมีฟังก์ชั่นการจัดกลุ่มแพทย์/พยาบาล/คนไข้ มีความสะดวกในการจัดกลุ่ม และระบบสามารถ forward call ให้แพทย์, เภสัชกรหรือผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ และให้บุคลากรทางการแพทย์ติดต่อสื่อสารกันเองได้ โดยระบบนี้ผู้ป่วยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงบนมือถือส่วนตัวของตนเอง (ชื่อ Kaitomm Care) หรือบนมือถือของบุคลากรทางการแพทย์ (ชื่อ Kaitomm Doctor) เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างกันได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไปอีกด้วย Kaitomm Hospital

งาน Mahidol Quality Fair ปี 2564

กลับสู่หน้าแรกหน่วยพัฒนาคุณภาพ งาน Mahidol Quality Fair ประจำปี 2564 Mahidol Culture : M-A-H-I-D-O-L  30 พฤศจิกายน 2564 ภายในงานพบกับ การเสวนา เรื่อง “Mahidol Culture” การบรรยาย หัวข้อ “Organizational Culture : หัวใจความสำเร็จขององค์กร” การนำเสนอผลงาน Team Good Practice Award / Innovative Teaching Award การนำเสนอผลงาน Public Policy Advocacy Award / Oral Presentation / Poster Presentation / Story Telling กำหนดการงาน Mahidol Quality Fair ปี 2564 (กิจกรรมรูปแบบออนไลน์)…