บริการอาหารปั่นผสม

ขั้นตอนการให้บริการอาหารปั่นผสม แบบรับเอง ติดต่อที่งานโภชนาการ และ Add Line: nutritiontropmed เพื่อปรึกษาสูตร BD เฉพาะบุคคลตามโรคประจำตัว หรือ ผลทางห้องปฏิบัติการ แจ้ง HN หากยังไม่มีบัตรโรงพยาลบาล คลิ๊ก โอนเงินชื่อบัญชี “โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน” ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 254-220827-1 หรือชำระเงินสด ส่งหลักฐานการโอนเงินที่ Line : nutritiontropmed รับอาหารกลับบ้าน   แบบบริการจัดส่งถึงที่ Delivery ติดต่อที่งานโภชนาการ และ Add Line: nutritiontropmed เพื่อปรึกษาสูตร BD เฉพาะบุคคลตามโรคประจำตัว หรือ ผลทางห้องปฏิบัติการ และแจ้งที่อยู่สำหรับจัดส่งอาหาร แจ้ง HN หากยังไม่มีบัตรโรงพยาลบาล คลิ๊ก โอนเงินชื่อบัญชี “โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน” ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 254-220827-1 ส่งหลักฐานการโอนเงินที่ Line : nutritiontropmed Rider…

โรคไข้ฉี่หนู (Leptospirosis)

โรคไข้ฉี่หนู (Leptospirosis) ฝนตกอีกแล้ว…. เชื่อว่าทุกท่านคงเคยได้ยินชื่อโรคไข้ฉี่หนู หรือ เลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) ที่พูดกันบ่อยๆ แต่แท้ที่จริงแล้วผู้ร้ายไม่ใช่แค่หนูตามชื่อ แต่ยังรวมไปถึง หมา แมว วัว ควาย หมู ฯลฯ จึงเกิดเป็นมหากาพย์ความรู้ในวันนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ ถาม: อ่าว แล้วทำไมถึงเรียกว่าไข้ฉี่หนู? ตอบ: ในตอนแรกๆที่มีการค้นพบโรคนี้ พบว่าเชื้ออยู่ในปัสสาวะของหนู จึงเรียกว่าฉี่หนู แต่ภายหลังพบว่าสัตว์อื่นก็นำโรคได้ แต่ก็ยังเรียกโรคฉี่หนูเรื่อยมาด้วยความเคยชินครับ ถาม: ใครบ้างที่จะเสี่ยงโรคนี้? ตอบ: ต้องขอเกริ่นก่อนว่า สัตว์เหล่านี้(ที่กล่าวข้างต้น) จะมีเชื้อเลปโตสไปรา(Leptospira) อยู่ในตัวและจะติดเชื้อที่ท่อไตจากนั้นจะปล่อยเชื้อออกมากับปัสสาวะ แต่สัตว์เหล่านี้จะไม่แสดงอาการป่วยใดๆเลย ลองนึกภาพตามนะครับ พอฝนตกลงมาก็จะพัดพาเอาเชื้อพวกนี้ไปรวมกันอยู่บริเวณน้ำท่วมขัง เชื้อก็จะอาศัยอยู่ได้ในดินที่ชื้นแฉะ หรือที่มีน้ำขัง และเข้าสู่คนทางผิวหนังอ่อน เช่น ซอกนิ้วมือและเท้า หรือบาดแผล ดังนั้นมักจะพบโรคนี้ในคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ เช่น สัตวบาล เกษตรกร และผู้มีอาชีพสัมผัสกับน้ำ คนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังนานๆ หรือแม้กระทั่งผู้ที่ชอบไปท่องเที่ยวเดินป่าที่ไปย่ำนำขัง ก็อาจมีความเสี่ยงได้ ถาม: หลังจากติดเชื้ออาการจะเป็นยังไงบ้าง? ตอบ: คนที่ได้รับเชื้ออาจมีหรือไม่มีอาการ…

“Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย”

“Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย” โดยเครือมติชน วันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าร่วมงานแฟร์เพื่อสุขภาพ “Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย” โดยเครือมติชน ในวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา  ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ทางรพ.ได้นำบริการด้านสุขภาพที่หลากหลายจากโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนไปให้บริการมากมาย วันที่ 30 มิถุนายน 2565 – ปรึกษาการเดินทางและท่องเที่ยว กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การท่องเที่ยวและการเดินทาง – บริการทำวัคซีนพาสปอร์ต Fast track ฟรี (เฉพาะงานนี้เท่านั้น) วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 – ให้คำปรึกษาปัญหาโรคผิวหนังโดยแพทย์เฉพาะทาง (13.00 – 15.00…