สาระน่ารู้คู่ HA – ปี 2564

กลับสู่หน้าแรกสาระน่ารู้คู่ HA เดือนมกราคม 2564 ” HA Update ” เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ” Power Point นินจา (เบื้องต้น) EP.1 ” เดือนมีนาคม 2564 ” การบริหารจัดการมูลฝอย ” เดือนเมษายน 2564 ” Power Point นินจา (เบื้องต้น) EP.2-1 ” เดือนพฤษภาคม 2564 ” การลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 ” เดือนมิถุนายน 2564 ” 5 วิธีช่วยให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ” เดือนกรกฎาคม 2564 ” การ Export JPEG ใน PowerPoint ให้คมชัด ” เดือนสิงหาคม 2564…

สาระน่ารู้คู่ HA – ปี 2563

กลับสู่หน้าแรกสาระน่ารู้คู่ HA สาระน่ารู้คู่ HA ปี 2563 Heat StrokeHeat Stroke โรคลมแดด (heat stroke) คืออะไร และ มีสาเหตุจากอะไร ? โรคลมแดดเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ สาเหตุเกิดจากร่างกายไม่สามารถจัดการลดอุณหภูมิที่สูงมากลงให้เป็นปกติได้ ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบการทำงานของร่างกายตามมา โดยเริ่มจากการอยู่ในสถานที่ที่มีความร้อน โดยไม่จำเป็นว่าต้องอยู่กลางแจ้ง อาจจะเป็นในห้องหรือสถานที่ที่ไม่ระบายความร้อนก็ได้ เช่น ในรถ หรือมีการออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีการผลิตความร้อนมากขึ้น พอโดนแดดร้อนมากๆร่างกายระบายความร้อนไม่ทันทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ พอสูงมากเกินไปก็ทำให้อวัยวะต่าง ๆในร่างกายทำงานผิดปกติ อาการ เป็นอย่างไร ? อาการของโรคมีอาการตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น อ่อนเพลีย กระหายน้ำ มีเหงื่อออกมาก หัวใจเต้นเร็ว ปวด มึนศีรษะ หน้าแดง ไปจนถึงมีอาการมากและเป็นอันตรายอัน ได้แก่ อาการกระสับกระส่าย มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ไม่มีเหงื่อเนื่องจากร่างกายขาดน้ำมาก จนนำไปสู่อาการหมดสติ ชักและความดันโลหิตต่ำในขั้นสุดท้ายอาจเกิด ไตวายและเสียชีวิตได้ หากวินิจฉัยและรักษาได้ไม่ทันท่วงที การปฐมพยาบาลเบื้องต้น • โดยให้พาออกมาจากสถานที่นั้น มาอยู่ในที่ร่มและมีอากาศเย็นถ่ายเทความร้อนได้ดี • หากคนไข้ใส่เสื้อผ้าที่หนาและไม่ระบายความร้อนควรปลดเสื้อผ้าออกเพื่อเพิ่มการระบายความร้อน…

สาระน่ารู้คู่ HA – ปี 2560

กลับสู่หน้าแรกสาระน่ารู้คู่ HA สาระน่ารู้คู่ HA ปี 2560 3P กับการพัฒนาคุณภาพ 3P คือ เราต้องรู้เป้าหมาย (purpose) รู้กระบวนการ (process) รู้ผลดําเนินการ (performance) และนําการเรียนรู้ผลนั้นไปสู่การปรับปรุงกระบวนการทํางาน แนวคิดการทํา CQI (Continuous Quality Improvement) CQI : เป็นการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ในการปรับปรุงระบบงานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับผลงานอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศ (บางท่านอาจใช้คําว่า process improvement หรือ performance improvement) CQI มักจะใช้แนวคิด PDCA (Plan- Do- Check- Act) ซึ่งเป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ Plan คือ การวางแผนว่าจะทดสอบความคิดอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาในการวางแผนนี้มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นเพื่อให้กําหนดความคิดที่จะแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม Do คือ การนําความคิดดังกล่าวไปทดสอบ Check คือ การวัดผลการทดสอบว่าความคิดดังกล่าวสามารถใช้แก้ปัญหาได้หรือไม่ Act คือ การนําผลการทดสอบไปสู่การปฏิบัติในการทํางานประจําอย่างสม่ําเสมอ เป้าหมายของการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การกระตุ้นให้โรงพยาบาลเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง…

สาระน่ารู้คู่ HA – ปี 2561

กลับสู่หน้าแรกสาระน่ารู้คู่ HA สาระน่ารู้คู่ HA ปี 2561 SIMPLE: THAI Patient Safety Goals คำว่า SIMPLE เป็นคำที่ทางคณะทำงานส่งเสริม “THAI Patient Safety Goals” ร่วมกันสร้างความตื่นตัวและทางสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (สรพ.) ถือเป็น good practice ที่มีหลักฐานทางวิชาการรองรับ และจะเป็นประโยชน์สำหรับสถานพยาบาลต่างๆ ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในบริบทของตน SIMPLE คือ อักษรย่อของหมวดหมู่ใหญ่ๆ สำหรับ Patient Safety Goals เพื่อความง่ายในการจดจำ และรองรับเป้าหมายหรือความท้าทายใหม่ๆ ที่จะมีมาในอนาคต S = Safe Surgery (2nd Global Patient Safety Challenge) I = Infection Control (Clean Care ใน 1st Patient Safety…

สาระน่ารู้คู่ HA – ปี 2562

กลับสู่หน้าแรกสาระน่ารู้คู่ HA สาระน่ารู้คู่ HA ปี 2562 คุณลิขิตครึ่งทศวรรษ นักถอดบทเรียนคุณภาพ ทักษะการถอดบทเรียนเป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการท างานคุณภาพ โดยมีที่มาจากงาน HA National Forum ครั้งที่ 20 โดยกล่าวว่า การถอดบทเรียน เป็นกระบวนการเรียนรู้จากแหล่งความรู้ โดยการสกัดความรู้ ฝังลึกที่มีคุณค่า (Tacit knowledge) นั่นคือ แนวคิด หลักการ วิธีการ และเรื่องราวที่จุดประกาย โดยฟังอย่างตั้งใจจนกระทั่งสามารถสะท้อนใจความหรือประเด็นส าคัญ จึงกลั่นกรองด้วยกระบวนความคิดและถ่ายทอดได้อย่างตรงประเด็น ครบถ้วน เห็นบริบทสอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่เจ้าของผลงานต้องการจะสื่อสาร จากนั้นนำมาเรียบเรียงในรูปแบบของสื่อการเรียนรู้ ที่หลากหลายเนื้อหาควรกระชับน่าสนใจ และเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่จะเผยแพร่ โดยทันเวลา ทันเหตุการณ์กระบวนการถอดบทเรียน การถอดบทเรียนเริ่มจากการเลือกหัวข้อที่จะถอดบทเรียน ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสารการนำเสนอ บทคัดย่อ เป็นต้น จากนั้นจึงวางโครงร่างเนื้อหาถอดบทเรียน และประเด็นที่ต้องการสื่อสาร จึงถอดบทเรียน เรียบเรียงเนื้อหา ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยการฟังอย่างตั้งใจ สกัดความรู้ฝังลึก ซึ่งงานถอดบทเรียนการพัฒนาคุณภาพ ประกอบด้วย บริบทขอบเขตของปัญหาตัวชี้วัดการพัฒนาที่สำคัญ กระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา การวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล…

Diarrheal Clinic

          โรคอุจจาระร่วงเกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือเกิดจากเชื้อโรค ซึ่งมีเชื้อโรคหลายชนิดทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ เช่น เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือพยาธิบางชนิด นอกจากนี้โรคไม่ติดต่อบางชนิด สามารถทำให้เกิดอาการอุจจาระร่วงได้ เช่น โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรคลำไส้แปรปรวน ฯลฯ แม้ว่าอาการอุจจาระร่วงส่วนใหญ่จะหายไปได้เอง แต่ผู้ป่วยควรไปพบแพทย์ถ้ามีอาการอุจจาระร่วงรุนแรง อ่อนเพลียมาก กินอาหารไม่ได้ หรือมีอาการอุจจาระร่วงเรื้อรัง มีเลือด หรือมูกปน อาการอุจจาระร่วงที่ควรพบแพทย์ อุจจาระร่วงปริมาณมาก หลายครั้ง จนอ่อนเพลียมาก มีไข้สูง ปวดท้องมาก อาเจียนตลอด กินอาหารหรือน้ำได้น้อย อาการไม่ดีขึ้น แม้ว่ากินยาแล้ว การดูแลตัวเองเบื้องต้นเมื่อมีอาการ ถ้ากินอาหารได้ ให้กินอาหารอ่อนๆ พยายามดื่มน้ำ จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อลดการขาดน้ำ สามารถใช้ผงเกลือแร่ (ORS) ผสมน้ำ หรือดื่มน้ำเกลือแร่ ล้างมือก่อนและหลังเข้าห้องน้ำ ถ้ามีอาการ เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย กินอาหารหรือน้ำไม่ได้ ควรไปพบแพทย์ทันทีโดยท่านสามารถไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือมาที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน…