Winter is coming – อาการไม่สบายที่ต้องไปพบแพทย์

Winter is comingอาการไม่สบายที่ต้องไปพบแพทย์ ❄️❄️❄️ถึงแม้จะไม่หนาวขนาดหิมะตก แต่ในหลายๆพื้นที่ก็ค่อนข้างมีอากาศหนาวเย็นอยู่พอสมควร และแน่นอนครับเมื่ออากาศหนาวจัดหลายท่านอาจจะไม่สบาย หรือมีอาการต่างๆที่สงสัยว่าจะไม่สบาย แต่ก็ยังลังเลและไม่แน่ใจว่าควรไปพบแพทย์ดีไหม ซึ่งวันนี้จะมาเน้นย้ำกันสั้นๆว่าหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเลยนะครับ – มีน้ำมูก อาการนำของหลายสาเหตุ เช่น อาการภูมิแพ้บางอย่าง หรืออาจจะเป็นการติดเชื้อไวรัส ถ้าหากติดเชื้อไวรัสหรือเป็นหวัด น้ำมูกอาจจะข้นและมีน้ำมูกมากขึ้น รวมทั้งมีอาการอื่น ๆร่วมด้วย เช่น มีไข้ เจ็บคอ มีเสมหะ เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์อย่างด่วนเลยนะครับ – ไอ, จาม, เจ็บคอ มีเสมหะ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือโรคติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ อาการเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานของอาการไข้ ซึ่งมักจะเป็นอาการร่วมหากเป็นไข้หวัดธรรมดา ราว 4-5 วันอาการเหล่านี้จะดีขึ้น หากมีอาการหลายวันติดต่อกัน และหากไอ จามมีเลือดปนเสมหะออกมา ควรรีบไปพบแพทย์เลยนะครับ – มีไข้ อาการไข้มีหลายระดับ เอาเป็นว่าหากวัดอุณหภูมิร่างกายแล้วสูงกว่า 37.5 oc (วัดทางปาก) แสดงว่าท่านมีไข้แล้วล่ะครับ หากหลังจากพักผ่อนหลายวันแล้วยังคงมีไข้สูงต่อเนื่อง และมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น ไอ จาม…

High Alert Drug

High Alert Drug in Hospital for tropical disease Adrenergic agonists: Narrow Therapeutics Index: 1.Adrenaline (1mg/ml) Inj. 8. Digoxin (250mcg/ml) Inj. (Lanoxin®) 2.Dopamine (50mg/5ml) Inj. Narcotic: 3.Dobutamine (250mg/20ml) Inj. 9. Pethidine (50mg/ml) Inj. 4. Norepinephrine (4mg/4ml) Inj. 10. Morphine (10mg/ml) Inj. Antiarrhythmics: Insulins (100units/ml): 5.Cordarone (150 mg/3ml) Inj. 11. Humulin R (10ml) Inj. (IV route) High…

Morphine

ข้อมูลยา Morphine (10 mg/ml) Injection ข้อบ่งใช้บรรเทาอาการปวด ค่าที่เฝ้าติดตามPain Score, BP, RR, HR ก่อนและหลังให้ยา ระยะเวลาที่ต้องติดตามหลังจากให้ยาIV Push หลังฉีดทันทีและ 15 นาที IV Infusion หลังฉีดทันทีและทุก 1 ชั่วโมง  IM หลังฉีดทันทีและ 30 นาที อาการที่ควรระวังความดันต่ำ, กดการหายใจ กล้ามเนื้อสั่น, N&V ข้อมูลเพิ่มเติม/แจ้งแพทย์เมื่อพบอาการความดันต่ำ (BP <90/60), Pain Score ≥4, HR <60BPM, Sedation score ≥2, RR ≤12 ครั้ง/นาที

อาหารเป็นพิษ (Food Poisoning)

โรคอาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) อาหารเป็นพิษ (food poisoning) อาหารเป็นพิษ เป็นภาวะที่เกิดจากรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องและท้องเสียถ่ายเหลวตามมา อาหารเป็นพิษสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยทั่วไปอาหารเป็นพิษเป็นภาวะไม่รุนแรงและสามารถหายได้เอง แต่หากเกิดอาการรุนแรงก็อาจทำให้เกิดการสูญเสียสารน้ำและเกลือแร่ได้ สาเหตุ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อโรคจำพวก S.aureus หรือ B. cereus หรือ C. perfringens ที่มีการปนเปื้อนในอาหาร อาทิเช่น ข้าวผัด ขนมจีน อาหารกระป๋อง เป็นต้น โดยเชื้อโรคเหล่านี้จะมีการผลิตสารพิษ (enterotoxin) ที่ทนต่อความร้อนได้ดี เมื่อผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มี enterotoxin เข้าไปก็จะเกิดอาการของอาหารเป็นพิษตามมา อาการ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนนำมาก่อนและเด่นกว่าอาการท้องเสีย อาการคลื่นไส้มีได้ทั้งรุนแรงไม่มากจนถึงรุนแรงมากจนไม่สามารถทานอาหารได้ ส่วนใหญ่มักมีอาการหลังรับประทานอาหารที่สงสัยประมาณ 2-16 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะมีอาการปวดท้อง ท้องเสียถ่ายเหลวเป็นน้ำตามมา นอกจากนี้ยังอาจพบผู้ที่รับประทานทานอาหารร่วมกับผู้ป่วยก็อาจจะมีอาการได้เช่นเดียวกันในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน วิธีการรักษา โดยปกติถ้าอาการของผู้ป่วยไม่รุนแรง สามารถหายได้เองภายใน 24-48 ชั่วโมง โดยรักษาตามอาการ (symptomatic treatment) เช่น ดื่มน้ำเกลือแร่ทดแทน, ทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนหรือยาแก้ปวดท้อง…

ขอบคุณที่ตอบแบบสอบถาม HRD 2563

กลับสู่หน้าแรกหน่วยพัฒนาคุณภาพ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ร่วมตอบแบบสำรวจนี้ ทุกความเห็นของท่านมีความหมายในการพัฒนาโรงพยาบาลของเรา คณะกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและวิชาการ (HRD) คลิปวิดีโอ OKRs “งานเวชระเบียน” “งานเวชระเบียน_เวรเปล” “งานเภสัชกรรม” “งานการเงินและสวัสดิการฯ” “คลินิกท่องเที่ยว” “หอผู้ป่วยนอก” “งานรังสีวินิจฉัย” “งานกายภาพบำบัด” “งานไตเทียม” “หน่วยส่องกล้อง” “หอผู้ป่วยวิกฤต” “ห้องปฏิบัติการฯ” “หน่วยพัฒนาคุณภาพ” “ฝ่ายการพยาบาล” “งานบริหารฯ” “ที่ปรึกษาทีมบริหาร” “สามัญหญิง” “สามัญชาย” “พิเศษ 1” “พิเศษ 2” “รร.ผช.” “เวชศาสตร์แผนไทย” “เวชศาสตร์แผนจีน” “เวชภัณฑ์ปลอดเชื้อ” “โภชนาการ” “Homecare” งานมหกรรมคุณภาพ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ปี 2563

งานมหกรรมคุณภาพ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ปี 2563

กลับสู่หน้าแรกหน่วยพัฒนาคุณภาพ งานมหกรรมคุณภาพ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ประจำปี 2563 “The New Normal in CQI” 16 ตุลาคม 2563 Youtube live ภายในงานพบกับ การนำเสนอผลงาน Continuious Project และ New Project การนำเสนอผลงาน OKRs หน่วยงานสังกัดโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน นิทรรศการผลงานคุณภาพจากหน่วยงานสังกัดโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน การบรรยายพิเศษ เรื่องการเตรียมความพร้อมการเข้าเยี่ยมสำรวจฯ และภาพรวมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ดาวน์โหลดเอกสารที่นี่ คลิก ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน (ปิดลงทะเบียนวันที่ 7 ตุลาคม 2563) คลิก แบบประเมินความพึงพอใจ งานมหกรรมคุณภาพ รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน คลิก ▶ ผลงาน Continuous Projects New Projects New Projects คลิปวิดีโอ OKRs “งานเวชระเบียน” “งานเวชระเบียน_เวรเปล” “งานเภสัชกรรม” “งานการเงินและสวัสดิการฯ”…