Heat Stroke (ฮีทสโตรก) โรคลมแดดHeat Stroke (ฮีทสโตรก) โรคลมแดด

Heat Stroke (ฮีทสโตรก) โรคลมแดด “ร้อนเกินไป อาจตายได้” Heat Stroke (ฮีทสโตรก) โรคลมแดด เป็นโรคที่น่ากลัว ถ้าหากวินิจฉัยช้าหรือรักษาได้ไม่ทัน ถึงขั้นเสียชีวิตได้!!! สาเหตุ: ในชีวิตประจำวันของเรายากที่จะหลีกเลี่ยงความร้อนที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งโรคลมแดดอาจมีที่มาจากความร้อน 2 แหล่งคือ 1. ความร้อนจากภายนอก เช่น แสงแดด ที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น ในห้องที่อับๆ อากาศไม่ถ่ายเท มีความร้อนสูง หรือในรถ เป็นต้น 2. ความร้อนจากภายใน คือ ความร้อนภายในร่างกาย ที่เกิดจากการเผาผลาญจะทำให้เกิดความร้อนภายในร่างกาย ซึ่งอาจเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง โดยปรกติอุณหภูมิร่างกายเราจะอยู่ที่ 36-37.5 องศาเซลเซียส แต่พอเจอกับสภาพอากาศร้อนๆ ร่างกายก็จะพยายามหาทางจัดการกับความร้อน ร่างกายจะปรับตัวมีการสูบฉีดโลหิต และหัวใจเต้นแรงขึ้น เลือดจะไปเลี้ยงที่ผิวหนังมากขึ้น เส้นเลือดที่ผิวหนังขยายตัว ต่อมเหงื่อทำงานมากขึ้น ทำให้มีเหงื่อออกมากร่างกายก็จะเสียน้ำ พอร่างกายขาดน้ำมากๆ ร่างกายจะนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญแทน พอถึงจุดนึงเลือดก็จะไปเลี้ยงไม่พอ จากนั้นไต ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่กรองของเสีย และกำจัดเกลือแร่ ก็จะทำงานหนักของเสียในร่างกายก็คั่งค้าง…

“สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี” (Radiation Warning Symbol)

“สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี” (Radiation Warning Symbol) ในชีวิตประจำวันน้อยครั้งมากที่เราจะได้เห็นสัญลักษณ์เตือนแปลกๆ หรือบางทีอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราได้สัมผัสหรือเข้าใกล้อะไรมาแล้วบ้าง แต่ถ้าบังเอิญว่าเราไปพบเจอ หรือสัมผัสวัตถุที่ต้องสงสัยที่มี “สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี” (Radiation Warning Symbol) ให้ปฏิบัติง่ายๆตามนี้นะครับ ก่อนอื่นเรามาดูคร่าวๆว่าอันตรายจากการสัมผัสสารกัมมันตรังสี เป็นอย่างไรบ้าง? อาการที่พบคือ มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ถ่ายเหลว ผิวหนังบริเวณที่โดนรังสี จะเกิดแผลไหม้พุพอง ในกรณีสัมผัสปริมาณมาก ส่งผลกระทบต่อระบบเลือด กดไขกระดูก ระบบประสาท ชักเกร็ง และถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้ และเมื่อท่านพบวัตถุต้องสงสัยที่มี “สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี” 1. แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยกู้ภัย ที่อยู่ใกล้เคียง “สายด่วนทางนิวเคลียร์และรังสี 1296 ตลอด 24 ชั่วโมง” แจ้งข้อมูลเบื้องต้นและรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดำเนินการ 2. อยู่ห่างจากพื้นที่เสี่ยงเป็นระยะอย่างน้อย 30 เมตรห่างจากวัสดุต้องสงสัยและห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณ 3. หากมีการสัมผัสหรือเข้าใกล้บริเวณรังสี ให้แยกตัวเองอยู่ในพื้นที่ปิดและปลอดภัย ติดตามข้อมูลข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตราย หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารกัมมันตรังสี โดยสังเกตได้จาก “สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี”…

TEST นัดหมาย online to HIS

ระบบนัดหมายสำหรับคลินิก TEST – HIS API คำแนะนำ คลินิกพิเศษโรคหัวใจ เปิดวันพุธ. 13.00 – 15.00น. ให้การตรวจรักษาโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ เนื่องจากคลินิกโรคหัวใจมีคนไข้เก่า อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการนัดหมายคลินิกโรคหัวใจจะทำได้จำกัด และมีเพียงบางช่วงเท่านั้น ปัจจุบันเปิดให้ทำนัดหมาย Online ในคลินิกโรคหัวใจได้เฉพาะ วันอังคารแรกของเดือน เวลา 16.00-17.00น.เท่านั้น ผู้รับบริการคลินิกพิเศษต้องเสียค่าแพทย์ 400 บาท (เบิกไม่ได้) และค่าบริการของโรงพยาบาล 150 บาท (เบิกได้ 50 บาท) ส่วนค่ายาจะมีราคาสูงกว่าปกติประมาณ 10-15% สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีบัตรโรงพยาบาล ควรทำบัตรโรงพยาบาลก่อนนัดหมาย   [bookly-form category_id=”6″ service_id=”27″ hide=”staff_members”]  

โครงสร้างศูนย์รังสีวินิจฉัย

โครงสร้างหน่วยงาน ผศ. พญ. ชญาสินธุ์ แม้นสงวน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน นาย เกียรติศักดิ์  พรมภักดิ์ นักรังสีการแพทย์ นางสาว ปณัฐดา  สอนศรี นักรังสีการแพทย์ นางสาว วันเพ็ญ  เครือเทศ พนักงานการแพทย์ และรังสีเทคนิค นางสาว จุราภรณ์ อุปลักษณ์ พนักงานธุรการ นางสาว ลัดดา  หงษ์ศิลา พนักงานทั่วไป

การขอรับผลการตรวจ และแผ่น CD บันทึกภาพการตรวจ

การขอรับผลการตรวจ และแผ่น CD บันทึกภาพการตรวจ ช่องทางการขอรับผลตรวจ งานรังสีวินิจฉัยให้บริการแก่ผู้รับบริการที่ต้องการขอรับผลการตรวจจากงานรังสีวินิจฉัยในรูปแบบ Official report (A4), และ CD/DVD (ทั้งภาพและรายงานการตรวจ มีค่าบริการ 50 บาท) โดยสามารถติดต่อขอรับผลการตรวจได้ 2 ช่องทาง 1. ติดต่อขอรับด้วยตัวเองที่งานรังสีวินิจฉัย ชั้น 4 อาคารราชนครินทร์ ทุกวัน เวลา 8.00 – 16.00 น. 2. ติดต่อขอรับผลผ่านช่องทาง Line Official Account โดยทำการแอดไลน์มาที่  @254ppxmd : XrayTropicalMedicine หรือ คลิกที่นี่ หมายเหตุ – หากต้องการเฉพาะ Official report (A4) เจ้าหน้าจะทำการจัดส่งผ่านทางอีเมลล์ – การรับผลการตรวจในรูปแบบ CD/DVD เจ้าหน้าที่จะทำการจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์ บริการเพิ่มเติม นอกจากนี้งานรังสีวินิจฉัยยังให้บริการนำผลและภาพสำหรับวินิจฉัยจากหน่วยงานอื่น มาลงในระบบ PACS…

ฝังเข็ม และนวดแผนไทย ให้บริการ 7 วัน !!!

ฝังเข็ม และนวดแผนไทย ให้บริการ 7 วัน !!! 1. เวชศาสตร์แผนจีน โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน เปิดให้บริการ 7 วันแล้ว!!! เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8.00 – 15.00น. ปิดรับบัตร 14.30น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-3069100 ต่อ 1226,1420 นัดหมาย: https://tropmedhospital.net/chinese-traditional-medicine หมายเหตุ : – ยกเว้นวันหยุดราชการ – วันเสาร์-อาทิตย์เป็นคลินิกพิเศษนอกเวลา 2.เวชศาสตร์แผนไทย(นวด) เปิดให้บริการ 7 วัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น. (ปิดรับบัตรเวลา 17.30 น.) รายละเอียด ราคา และนัดหมายออนไลน์ได้ที่ https://tropmedhospital.net/thai-traditional-medicine โทร 02-3069169, 02-3069100 ต่อ 1652 หมายเหตุ – แพทย์ออกตรวจวินิจฉัยประเมินก่อนนวดในวันจันทร์ -…